วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557

เล่นโยคะเพื่อลดน้ำหนักและทำให้หุ่นเฟริมอีกด้วยค่ะ


เล่นโยคะลดน้ำหนัก การเล่นโยคะนอกจากจะช่วยให้ร่างกายสมดุล มีสุขภาพดีแล้ว บางท่าของโยคะยังสามารถลดหน้าท้องได้ด้วย โดยขั้นแรกให้นอนหงาย มือประสานกันใต้ศีรษะ วางเท้าชิด จากนั้นหายใจเข้า หายใจออก ยกลำตัว ยกขาซ้ายขาลง จากนั้นให้ทำสลับกับขาขวาค่ะ การเล่นโยคะเพื่อลดน้ำหนักหรือโยคะลดความอ้วน ไม่ว่าจะเป็นลดต้นขา สะโพก บั้นท้าย และส่วนเกินอื่นๆในร่างกายนั้นมี
มีหลายวิธีด้วยกันเรามาเริ่มทำพร้อมๆกันเลนค่ะ

ท่าที่ 1 (ท่าแห่งความสุข)

(สุขะสนะ : Sukhasana)

วิธีการฝึก 

นั่งขัดสมาธิกับพื้น หงายฝ่ามือทั้งสองข้างบนเข่า กำหนดลมหายใจเข้า-ออกให้ลึก และสัมพันธ์กัน หายใจเข้า-ออกลึก ๆ อย่างน้อย 5 ครั้ง ยกแขนเหนือศรีษะพร้อมๆกับสูดลมหายใจเข้า ค่อยๆวางแขนลงช้าๆขณะปล่อยลมหายใจออก ทำซ้ำท่าเดิม5-7ครั้ง


ประโยชน์

กระตุ้นการทำงานของตับไต และลำไส้ เสริมสร้างภูมิต้านทาน

กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดที่ท้อง กระตุ้นระบบการเผาผลาญของร่างกายอีกด้วยค่ะ รักษาและบรรเทาอาการปวดประจำเดือนและทำให้ประจำเดือนมาปรกติค่ะ

ท่าที่ 2 (ท่าแยกขาก้มตัว)


     (อุปวิตถะ โกณาสนะ : Konasana Upavistha)

วิธีการฝึก


นั่งเหยียดขาตรง และแยกขาออกจากกันเท่าที่ทำได้ค่อย ๆ ก้มตัวลงช้า ๆ เหมือนกับพับร่างกายลงกับพื้น ให้ทำเท่าที่ทำได้ ห้ามฝืนร่างกายเด็ดขาด ขณะครองท่าให้จดจ่ออยู่กับลมหายใจคลายท่าและสังเกตความสบายที่เกิดขึ้น


ประโยชน์

ช่วยให้กล้ามเนื้อขาได้รับการบริหารอย่างเต็มที่ในการยืดและเหยียดออก ซึ่งปกติกล้ามเนื้อนี้จะหดตัวจากการที่ต้องรับน้ำหนักตัวเราทั้งหมด ช่วยปรับความสมดุลของเบญจระยาง คือ สองแขน สองขา และหนึ่งลำตัว ให้อยู่ในสภาวะเหมาะสมและถูกต้องช่วยให้กล้ามเนื้อทุกส่วนได้รับการยืดพร้อมกันในเวลาเดียวกัน ในสภาพไร้น้ำหนัก

ท่าที่ 3 (ท่างูเห่า)


(ภุชชงคาสน :Phujangasana)
วิธีการฝึก

นอนคว่ำ งอศอก ต้นแขน และมือ วางชิดลำตัวด้านข้าง ขาชิดกัน หรือจะแยกขาออกประมาณหนึ่งช่วงไหล่ก็ได้ ยกตัวช่วงบนขึ้น เปิดอก เปิดไหล่ พยายามให้ศีรษะอยู่ขนานกับลำตัวช่วงบนเหยียดแขนขึ้น แต่พยายามให้ศอกงอเล็กน้อยเพื่อยกลำตัวช่วงบนขึ้น พยายามยืดศีรษะขึ้นให้ขนานกับลำตัวช่วงบน ค้างท่าไว้ แล้วหายใจเข้า-ออก ประมาณ 3-5 ลมหายใจกลับมาสู่ท่านอนคว่ำ

ประโยชน์

 สร้างความยือยุ่นให้กระดูกสันหลัง ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ช่วยให้ระบบย่อยอาหาร     ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น  เพิ่มความแข็งแรงให้หน้าท้อง กระชับกร้ามเนื้อสะโพก และยังช่วยลดความเครียดอีกด้วยค่ะ




ขอยกตัวอย่างเพียงเท่านี้นะคะถ้าสาวๆคนไหนอยากมีหุ่นที่เฟริมไวๆก็ต้องควบคุมอาหารควบคู่ไปด้วยนะคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น